Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng như thế nào là câu hỏi mà các chủ đầu tư cần phải quan tâm. Cùng Palazio tìm hiểu cụ thể chi tiết các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng trong bài viết dưới đây.

Dựa theo từng mô hình nhà hàng mà sẽ có tiêu chuẩn thiết kế dành riêng. Các KTS khi thiết kế nội thất nhà hàng cũng đều cần phải quan tâm đến các tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng. Điều này không chỉ là đảm bảo chất lượng nhà hàng mà còn rất có ích cho việc phân bổ, thiết kế không gian nhà hàng sao cho hài hòa và hợp lý, giúp đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng theo TCVN

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng là một bộ quy tắc đề ra các tiêu chí chung về thiết kế giúp cho các công trình nhà hàng từ không gian đến bài trí sao cho phân bố hợp lý, hào hòa, không chỉ đảm bảo công năng mà còn thỏa mãn các yếu tố thẩm mỹ.

Tùy theo mô hình của nhà hàng, phong cách nhà hàng mong muốn cũng như các yếu tố liên quan khác liên quan đến văn hóa, kinh tế mà có tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng riêng.

Các tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng chung nhất

Các khu vực chức năng ở trong nhà hàng phải kể đến: Khu vực ăn uống, khu vực bếp, kho lưu trữ thực phẩm, lễ tân, quầy bar, nhà vệ sinh,… Tùy vào cụ thể mô hình kinh doanh, loại hình nhà hàng và chức năng mong muốn mà thiết kế phù hợp.

Theo Việt Nam thì tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng sẽ tuân theo nguyên tắc phân bổ 50:30:20. Trong đó:

  • 50% là diện tích khu vực ăn uống của nhà hàng
  • 30% là diện tích cho bếp
  • 20% là diện tích nhà kho, nhà WC

Xét theo yếu tố công năng và kỹ thuật thì có những tiêu chuẩn sau nhà hàng phải đáp ứng được:

  • Các khu vực ăn uống nên bố trí sát với mặt chính của nhà hàng để tận dụng được view trực tiếp từ cổng chính.
  • Khu vực bếp nên được thiết kế theo dây chuyền phù hợp với cấu trúc của nhà kho, nhà lưu trữ, chuẩn bị nguyên liệu thực phẩm, nấu nướng,…
  • Khu vực vệ sinh được bố trí kín đảm, thẩm mỹ, không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách khi thưởng thức món ăn.

Xét về vật liệu nội thất, trang thiết bị thì tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng nên đáp ứng:

  • Chất liệu dùng để xây dựng nhà hàng cần phải bền đẹp, hạn chế được tối đa các vật liệu kém bền, các đồ dùng không chịu được độ ẩm, nước.
  • Đồ nội thất như bàn ghế nên dùng gỗ thịt, không nên dùng gỗ công nghiệp, giá bát, giá dùng nấu nướng nên được làm bằng chất liệu inox, sắt, nhôm,… để dùng trong thời gian dài.
  • Trang thiết bị dùng trong nhà hàng phải đầy đủ, chất lượng tốt. Cùng với đó là hệ thống thông gió, điều hòa đảm bảo cho sự thông thoáng, mát mẻ,…
  • Không được bỏ qua tiêu chuẩn thiết bị phòng cháy chữa cháy trong nhà hàng, đặc biệt ở khu vực bếp.

>>> Xem thêm: 3 phong cách thiết kế nhà hàng được ưa chuộng nhất 2023

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng về kỹ thuật và công năng

Thiết kế lối vào nhà hàng

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng chắc chắn không thể bỏ qua phần mặt tiền, lối ra vào của nhà hàng. Thiết kế đảm bảo được sự rộng rãi, đẹp, ấn tượng để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhằm tạo được ấn tượng mạnh của thực khách khi mới đặt chân tới nhà hàng. Bạn nên tập trung thiết kế khung cảnh, mô hình, các loại hình nhà hàng rồi từ đó sử dụng các biển hiệu, đèn trang trí, cây cảnh, hoa lá, âm nhạc,… để tạo được dấu ấn riêng.

>>> Xem thêm: 20+ mẫu thiết kế nhà hàng sân vườn đẹp nhất 2023

Thiết kế khu vực ăn uống

Trong tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng thì khu vực ăn uống chiếm tới tỷ lệ là 50%. Đây là trực tiếp là không gian tạo ra doanh thu cho nhà hàng nên cần đặc biệt quan tâm trong quá trình thiết kế. Không chỉ đem đến cảm giác rộng rãi, KTS phải thông minh khi thiết kế không gian thuận tiện cho các hoạt động đi lại. Tuyệt đối không lạm dụng không gian để tăng số lượng chỗ ngồi, sẽ khiến không gian trở nên bí bách, chật hẹp.

Theo tiêu chuẩn thiết kế nội thất thì các chuyên gia cho rằng, 1.2m2 đến 1.4m2 là tiêu chuẩn m2/người phù hợp đối với nhà hàng. Khoảng cách này vừa đảm bảo được sự riêng tư lẫn thoải mái, tiện lợi để nhân viên phục vụ có thể đi lại.

Thiết kế khu vực quầy bar

Quầy bar có hoặc không trong nhà hàng. Điều này sẽ phụ thuộc vào mô hình và mục đích của nhà hàng đó. Yêu cầu đối với khu vực quầy bar được các chuyên gia chia sẻ là nên tập trung và các thiết kế làm ấn tượng, nổi bật và thu hút thiện cảm từ phía khách hàng.

Tiêu chuẩn kích thước của của một bar trong nhà hàng là cao từ 1 đến 1.2m và độ rộng là 0.9m2. Kích thước này tạo điều kiện để đặt cốc, ly, vật dụng pha chế.

>>> Xem thêm: 10+ mẫu thiết kế nhà hàng phong cách châu Âu sang trọng

Thiết kế khu vực phòng bếp

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng đặc biệt quan tâm đến phòng bếp. Khu vực bếp ở trong nhà hàng cần đảm bảo ít nhất 3 tiêu chí: Sạch sẽ, Thoáng mát và Ngăn nắp. Bên cạnh đó, bếp của nhà hàng cần phân khu rất thông minh, đảm bảo được yếu tố logic, nhuần nhuyễn và linh hoạt để tối ưu công năng và tính linh hoạt trong quá trình hoạt động. Tại các nhà hàng thiết kế theo phong cách Âu thì cần phải bố trí khu vực bếp tách nhau để không làm ảnh hưởng đến hương vị của từng món ăn.

Điều quan trọng khác là khu vực bếp phải đảm bảo được các yếu tố ánh sáng vừa đủ để các đầu bếp có thể theo dõi được màu sắc, tình trạng của món ăn trước khi đem ra phục vụ thực khách.

Thiết kế khu vực thanh toán

Đối với các nhà hàng nhỏ thì quầy bar có thể được thiết kế tích hợp làm một. Tuy nhiên với các nhà hàng lớn, để gây được thiện cảm cho khách hàng cũng như tạo ấn tượng bởi sự sang trọng thì khu vực thanh toán được thiết kế tách riêng. Tiêu chuẩn chiều cao của bàn thu ngân là 1-1m2 sẽ tạo cảm giác thoải mái giữa khách khách hàng với nhân viên thu ngân.

Thiết kế khu vực vệ sinh

Một nhà hàng dù sang trọng đến mấy mà khu vệ sinh không được bày trí một cách gọn gàng, sạch sẽ thì sẽ mất điểm ngay trong mắt của thực khách. Tiêu chí thiết kế nội thất nhà hàng phải đảm bảo được:

  • Nhà vệ sinh được thiết kế ở vị trí mà khách hàng dễ dàng tìm kiếm
  • Khu vệ sinh sạch sẽ, đầy đủ tiện ích
  • Hệ thống ánh sáng đẹp, các thông điệp, yêu cầu về vệ sinh cần trang nhã, lịch sự
  • Nên có nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật, sẽ để lại ấn tượng bởi sự chuyên nghiệp và tận tâm trong dịch vụ

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng theo các loại hình

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng ở trong khách sạn

Đây là nhà hàng nằm trong khách sạn. Tùy vào hạng sao của nhà hàng mà tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng sẽ có sự khác biệt. Nhà hàng vẫn cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về phòng ăn, phòng tiệc, quầy bar,…Tuy nhiên sẽ cần chú ý một chút về lối kiến trúc, thiết kế phải đồng bộ với nhà hàng.

Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng theo các hạng sao

Tùy từng thứ hạng sao mà nhà hàng hướng tới mà có tiêu chuẩn thiết kế phù hợp. Quy định chung của các thiết kế nhà hàng theo thứ hạng sao như sau:

  • Có diện tích rộng, không gian xung quanh thông thoáng, vị trí tiện lợi cho việc đi lại, di chuyển.
  • Vật liệu sử dụng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền cao. Tùy khả năng đầu tư của chủ đầu tư mà sử dụng các chất liệu như: Da, kim loại, vải,…

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng, hy vọng sẽ mang lại các thông tin hữu ích cho bạn. Nếu có nhu cầu thiết kế nội thất nhà hàng cao cấp, hãy liên hệ với Palazio để đội ngũ KTS của chúng tôi có thể tư vấn cụ thể từng hạng mục thiết kế và thi công

Palazio là đơn vị thiết kế thi công trọn gói nội thất nhà hàng với kinh nghiệm gần 20 năm. Chúng tôi chuyên thiết kế và thi công nội thất nhà hàng cao cấp 4 sao, 5 sao. Sở hữu đội ngũ KTS dày dặn kinh nghiệm, chuyên thiết kế kiến trúc phong cách châu Âu, Palazio tự tin có thể đem đến cho quý khách hàng chất lượng công trình hoàn thiện với sự ưng ý cao nhất.

  • Palazio sẽ đảm nhận từ A đến Z các bước từ thiết kế cho đến thi công, đi vào sử dụng nhà hàng. Làm việc với Palazio, quý khách không cần phải lo lắng về chất lượng hay tiến độ thi công công trình bởi chúng tôi có quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch, cam kết tiến độ.
  • KTS của Palazio còn am tường về phong thủy, sẽ tư vấn và giúp thiết kế công trình nhà hàng của quý khách không chỉ đẹp mà còn đảm bảo yếu tố phong thuỷ giúp mang lại nhiều vượng khí tốt lành, thuận lợi cho việc làm ăn.

Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ về Palazio để được đội ngũ chuyên gia của chúng tôi tư vấn:

  • Hotline: 0968926555
  • Email: vannhan@palazio.vn
  • Địa chỉ: số nhà 16TM3D-3 Liền kề dự án The Manor Central Park, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội

 

Đánh giá bài này

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *